BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG |
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: 151/TB-ĐHNT-QLKH |
Hà Nội, ngày 11 tháng 7 năm 2019 |
THÔNG BÁO
Về việc xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và kế hoạch tài chính – ngân sách 3 năm 2020 – 2022 từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường
Kính gửi: CÁC ĐƠN VỊ TRONG TRƯỜNG
Thực hiện Công văn số 2866/BGDĐT-KHCNMT ngày 05 tháng 7 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và kế hoạch tài chính – ngân sách 3 năm 2020 – 2022 từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường, Nhà trường đề nghị các đơn vị tham gia xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường như sau:
1. Nhiệm vụ chuyên môn về giáo dục bảo vệ môi trường
Các đơn vị đề xuất các nhiệm vụ chuyên môn về giáo dục bảo vệ môi trường (BVMT) theo định hướng giáo dục vì sự phát triển bền vững (PTBV) với các nội dung sau:
- Xây dựng tài liệu để phục vụ công tác giảng dạy: Xây dựng tài liệu, học liệu, số tay về giáo dục BVMT theo định hướng giáo dục vì sự PTBV theo chủ đề, trong đó tập trung vào phương pháp. hình thức tổ chức giáo dục BVMT theo chủ đề, phù hợp với các môn học mới, hoạt động giáo dục mới trong chương trình giáo đục phổ thông mới để đề xuất đưa vào sách giáo khoa mới (nội khóa, ngoại khóa), hướng tới đa đạng đối tượng sử dụng và phân hóa theo cấp học vùng miền, bình đẳng giới, trẻ em khuyết tật; tích hợp trong trong đào tạo sinh viên sư phạm theo định hướng chuẩn đầu ra theo định hướng phát triên năng lực và phẩm chât người học phục vụ Chương trình giáo _ đục phổ thông mới.
- Xây dựng tài liệu để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật: Xây dựng quy trình, tài liệu hướng dân phù hợp với từng đối tượng cụ thể thực hiện tuyên truyền và phổ biến pháp luật về BVMT và giáo dục BVMT theo định hướng giáo dục vì sự PTBV.
- Nhiệm vụ phục vụ công tác quản lý ngành: Phát triển các phương thức đánh giá và đưa ra các giải pháp thúc đây các hoạt động giáo, dục BVMT theo định hướng giáo dục vì sự PTBV, trong đó ưu tiên các giải pháp về hoạt động quản lý; các giải pháp xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường trong các cơ sở GDĐT; dự báo và xác định nhu cầu. các chuyên ngành đào tạo về môi trường trong các cơ sở GDĐH. ...
- Xây dựng mô hình tiên tiến, điển hình về BVMT, bảo tồn thiên nhiên. và đa dạng sinh học theo định. hướng PIBV, trong đó tập trung vào các:mô hình giảm thiểu, thu gom, phân loại, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải rắn; nạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy trong hệ thống các cơ sở giáo dục.
2. Các nhiệm vụ tập huấn
Các đơn vị đề xuất các nhiệm vụ tập huấn, tập trung vào các nội dung Sau:
- Tập huấn về các chủ trương chính sách, phổ biến pháp luật về BVMT, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và PTBV, bảo tồn thiên nhiên và đa đạng sinh học, phát triển xanh theo định hướng giáo dục vì sự PTBV cho cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh trong các cơ sở giáo dục.
- Tập huấn về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức về giáo dục BVMT cho cho giảng viên các trường và khoa sư phạm, giáo viên, sinh viên các trường và khoa sư phạm, học viên, học sinh về giáo dục BVMT theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, hướng tới giáo dục vì sự PTBV..
- Tập huấn về nhằm nâng cao nhận thức và năng lực về giáo dục BVMT theo định hướng, PTBV cho sinh viên theo các khối ngành đào tạo (nông lâm, y được, kỹ thuật công nghệ ....).
Ưu tiên các hoạt động tập huấn được phát triển từ các nhiệm vụ chuyên môn về giáo dục BVMT đã được nghiệm thu cấp Bộ và được đánh giá cao, khuyến nghị cần tiếp tục triển khai tập huấn, các nhiệm vụ có tính lan tỏa, vùng miền.
3. Các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền
Các đơn vị đề xuất các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức trong việc thực thi pháp luật về BVMT, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, triển khai các điều ước quốc tế liên quan đến giáo dục BVMT theo định hướng PTBV theo chủ đề từng năm hoặc vấn đề trọng tâm về BVMT cho cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh; đề xuất chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày: môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường, Ngày Đa dạng sinh học quôc tế, Ngày Đất ngập nước, Tuân lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến địch làm cho Thế giới sạch hơn, các chuyên đề truyền thông trên báo đài, Đài Truyền hình.
4. Yêu cầu
- Các đơn vị tổng hợp danh mục các đề xuất năm 2020 theo biểu mẫu hướng dẫn ở Phụ lục 2 (sử dụng phông chữ Time New Roman, cỡ chữ 13-14, Phụ lục trên Excel).
- Các nhiệm vụ đề xuất phải có thuyết minh nhiệm vụ kèm đự toán kinh phí chi tiết, theo các biểu mẫu hướng dẫn ở Phụ lục 3, Phụ lục 4, Phụ lục 5, Phụ lục 6 (sử dụng phông chữ Time New Roman, cỡ chữ 13-14).
- Các định mức sử dụng để dự toán được quy định tại Thông tư số 02/2017/TT- BTC ngày 06/01/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý kinh phí sự nghiệp BVMT và các quy định hiện hành và các văn bản liên quan.
5. Tiến độ thực hiện
Nhà trường đề nghị các đơn vị gửi đề xuất kế hoạch giáo dục BVMT năm 2020 về Phòng Quản lý khoa học trước 17h00 ngày 18 tháng 7 năm 2019 và gửi file mềm điện tử (phụ lục file word và excel) theo địa chỉ email: qlkh@ftu.edu.vn.
Xin trân trọng cảm ơn.
Lưu ý:
- Nhà trường chỉ trình Bộ Giáo dục và Đào tạo các đề xuất đáp ứng đủ các yêu cầu tại mục 4 và mục 5.
- Các Thông tư, Phụ lục được đăng tải trên website: www.ftu.edu.vn; qlkh@ftu.edu.vnvà netoffice.ftu.edu.vn.
|
KT. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG |
Nơi nhận: - BGH (để chỉ đạo) - Như trên; - Lưu: VT, QLKH. |
(Đã ký) PGS. TS. Lê Thị Thu Thủy |
Tải về:
1. THÔNG BÁO
2. PHỤ LỤC
3. THÔNG TƯ 02